Trĩ nội là gì? Các cấp độ của bệnh trĩ nội

Trĩ là căn bệnh phổ biến, trong đó tỷ lệ người mắc bệnh trĩ nội ngày càng gia tăng. Do đó, vấn đề liên quan đến bệnh trĩ nội: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiện được nhiều bạn đọc quan tâm tìm hiểu. Nhằm giúp bệnh nhân có thêm nhiều kiến thức bổ ích, bài viết sau xin chia sẻ tất tần tật những thông tin về bệnh trĩ nội là gì? Các cấp độ của bệnh trĩ nội hãy cùng theo dõi nhé.

BỆNH TRĨ NỘI LÀ GÌ?

Bệnh trĩ nói chung hay còn được gọi là bệnh lòi dom, đây là tình trạng các cụm tĩnh mạch bên trong hậu môn – trực tràng bị phồng và sưng to lên do phải chịu nhiều áp lực hoặc chịu sự chèn ép của hậu môn trong thời gian dài. Đây cũng là nguyên nhân gây chảy máu ở trực tràng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Theo nghiên cứu chuyên khoa thì dựa vào biểu hiện và vị trí xuất hiện búi trĩ mà bệnh trĩ được chia thành 2 dạng chính là bệnh trĩ nội và trĩ ngoại.

Vậy trĩ nội là gì? bệnh trĩ nội là hiện tượng các búi trĩ xuất hiện trên bề mặt lớp niêm mạc bên trong ống hậu môn, lúc này trực tràng bị căng giãn quá mức và phình to ra.

♦ Ở giai đoạn đầu, các búi trĩ nội có kích thước khá nhỏ và nằm bên dưới đường lược hậu môn, dần dần búi trĩ sẽ phát triển và to dần ra. Triệu chứng trĩ nội ở giai đoạn đầu vẫn khá kín đáo, dấu hiệu bệnh chưa rõ ràng nên sinh hoạt không bị ảnh hưởng nhiều, người bệnh cũng không thể quan sát và phát hiện bệnh bằng mắt thường.

♦ Bệnh chỉ được phát hiện khi bắt đầu phát triển nặng hơn hoặc khi vô tình thăm khám sức khỏe. Nếu bệnh trĩ nội không sớm được phát hiện và điều trị sẽ khiến sức khỏe ngày càng suy yếu, nhiều trường hợp có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng.

TRIỆU CHỨNG VÀ CÁC CẤP ĐỘ CỦA BỆNH TRĨ NỘI

Dựa vào mức độ nặng nhẹ mà bệnh trĩ nội hiện được chia thành 4 cấp độ khác nhau với những đặc điểm sau:

Trĩ nội cấp độ 1

Búi trĩ vừa mới hình thành bên trong ống hậu môn, người bệnh sẽ có cảm giác rát nhẹ khi đại tiện, đôi lúc sẽ xuất hiện cơn ngứa ở vùng hậu môn.

Trĩ nội cấp độ 2

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn 2, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và bất tiện hơn khi đại tiện. Một số trường hợp có thể đi ngoài ra máu nhưng không nhiều, nếu dùng sức rặn khi đại tiện có thể quan sát thấy một cục thịt nhỏ lồi ra phía ngoài sau đó tự co vào trong.

Trĩ nội cấp độ 3

Người bệnh sẽ cảm thấy đau rát nhiều hơn, đặc biệt là khi ngồi hoặc đi đại tiện. Lúc này, búi trĩ có thể dễ dàng lòi ra ngoài hậu môn và không thể tự co lên, người bệnh buộc phải dùng tay mới có thể đẩy búi trĩ vào lại bên trong hậu môn.

Trĩ nội cấp độ 4

Là cấp độ nặng nhất của bệnh trĩ nội, nếu bệnh nhân không kịp thời điều trị thì búi trĩ sẽ sa ra ngoài và không thể đẩy lại vào bên trong hậu môn. Khi đó, người bệnh sẽ luôn cảm thấy đau đớn, chảy máu hậu môn liên tục ngay cả khi ngồi hay đứng.

ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ NỘI HIỆU QUẢ, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Trước khi áp dụng cách trị trĩ nội, người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên Gia Lai Pleiku hiện đang là một trong những lựa chọn khám chữa bệnh đáng tin cậy dành cho những ai mắc bệnh trĩ nội.

Đến đây, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra khu vực trực tràng, đồng thời có thể áp dụng một số phương pháp chẩn đoán bệnh trĩ nội khác như: Soi đại tràng sigma, soi hậu môn, xét nghiệm để tìm máu chứa trong phân… nhằm đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác bệnh trĩ nội.

Sau khi có kết quả kiểm tra, tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh trĩ nội và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Hiện nay, tại Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên Gia Lai Pleiku đang điều trị bệnh trĩ nội bằng các phương pháp như:

Sử dụng thuốc

♦ Với bệnh trĩ nội ở giai đoạn đầu, tình trạng bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc uống gồm thuốc giảm đau, co mạch búi trĩ kết hợp với thuốc bôi và thuốc đặt hậu môn tùy vào từng đối tượng bệnh khác nhau.

♦ Thuốc sẽ giúp giảm đau, co mạch búi trĩ và đại tiện dễ dàng hơn từ đó giúp cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, người bệnh không được tự ý mua thuốc về uống, chỉ được sử dụng thuốc khi có chỉ định và hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH

♦ Với những bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội cấp độ nặng như cấp độ 3, cấp độ 4 thì việc sử dụng thuốc sẽ không thể mang lại hiệu quả như mong muốn thì cần tiến hành cắt bỏ búi trĩ. Phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả cao, giúp tình trạng bệnh không phát triển và gây ra các biến chứng nặng nề hơn.

♦ Hiện nay, giải pháp cắt trĩ nội an toàn và hiệu quả mà Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên Gia Lai Pleiku đang áp dụng đó là phương pháp PPH. Phương pháp này sử dụng dòng điện cao tần giúp làm đông mạch máu trước khi cắt trĩ nên giúp giảm thiểu đau đớn.

♦ Bên cạnh đó, phương pháp PPH còn mang lại nhiều ưu điểm như: An toàn, nhanh chóng, không xâm lấn, ít chảy máu, tỷ lệ biến chứng sau khi cắt trĩ thấp, có thể ra về ngay trong ngày mà không cần nằm viện…

Song song với những phương pháp trị trĩ nội tiên tiến, hiệu quả cao, người bệnh khi đến với Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên Gia Lai Pleiku – tọa lạc tại 111 Trần Phú, P.Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai còn được các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám cũng như hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe giúp ngăn ngừa bệnh có cơ hội tái phát.

Ngoài ra, với cơ sở vật chất khang trang, máy móc hiện đại, quy trình làm việc chuyên nghiệp, thủ tục đơn giản, thời gian khám bệnh linh hoạt từ 8h – 20h cả tuần, bảo mật bệnh án một cách chặt chẽ… thì bệnh nhân có thể an tâm khi lựa chọn phòng khám chúng tôi.

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin bổ ích về trĩ nội là gì? cũng như các cấp độ bệnh trĩ nội, cách điều trị bệnh hiệu quả. Mọi băn khoăn hay thắc mắc gì khác về vui lòng Click Vào Khung Chat bên dưới sẽ được giải đáp nhanh chóng.