Bị ngứa vùng kín là bị gì? Nguyên nhân và cách điều trị?

Ngứa vùng kín thường là một vấn đề phổ biến ở nữ giới và xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy bị ngứa vùng kín là bị gì? Đây là dấu hiệu cảnh báo cho một số căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Việc mất cảnh giác trước tình trạng này có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này và có cách điều trị hiệu quả!

Bị ngứa vùng kín là bị gì?

Ngứa vùng kín là sự khó chịu khi khu vực vùng kín trở nên ngứa rát, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của phụ nữ. Cảm giác ngứa vùng kín thường mang lại sự không thoải mái và khó chịu cho phái nữ. Cơn ngứa có thể kéo dài trong một khoảng thời gian dài hoặc xuất hiện theo chu kỳ khác nhau. Tình trạng ngứa này trở nên trầm trọng hơn vào ban đêm và giảm dần vào ban ngày.

Dù cảm giác ngứa vùng kín thường xuất hiện đột ngột và sau đó biến mất sau vài ngày, nhưng nếu kèm theo các triệu chứng không bình thường như mùi hôi khó chịu từ khí hư, xuất hiện nốt mụn hoặc u nhú ở vùng kín, đau rát khi quan hệ tình dục, thì việc đi khám phụ khoa là cần thiết và nên được thực hiện ngay.

Nguyên nhân ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín xuất hiện do nhiều nguyên nhân gây ra và cần được xử lý một cách kịp thời. Những nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa vùng kín gồm:

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một trong những vấn đề liên quan đến sức khỏe âm đạo, đem lại nhiều triệu chứng không dễ chịu như ngứa ngáy, tiết nhiều khí hư và mùi hôi tanh khó chịu ở vùng kín. Nguyên nhân của việc này thường liên quan đến sự tăng sinh của vi khuẩn có hại, sự thay đổi trong cân bằng sinh lý và gây ra các tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng.

Nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn

Khi vùng kín của phụ nữ bị nhiễm nấm Candida hoặc nhiễm trùng Trichomonas, tình trạng ngứa ngáy âm đạo thường là điều không thể tránh khỏi. Ngoài cảm giác ngứa ngáy và khó chịu, các biểu hiện khác cũng có thể xuất hiện như tiết khí hư đặc biệt nhiều, có màu sắc bất thường và có thể đặc như bã đậu, cùng với mùi hôi khó chịu. Đau khi đi tiểu và đau trong quan hệ tình dục cũng là những dấu hiệu thường gặp trong trường hợp này.

Sùi mào gà

Sùi mào gà là một bệnh lý do virus Human Papillomavirus gây ra. Bệnh này thường dẫn đến sự hình thành các u nhú có hình dạng giống như cây súp lơ hoặc mào gà, thường xuất hiện ở vùng kín của phụ nữ, gây viêm nhiễm, ngứa ngáy và khó chịu.

Herpes sinh dục

Bệnh do virus Herpes gây ra là một trong những nguyên nhân chính khiến vùng kín của phụ nữ bị viêm nhiễm và ngứa ngáy. Triệu chứng này không chỉ gây khó chịu ở vùng kín mà còn làm xuất hiện nhiều nốt mụn đỏ sưng tấy cả bên trong và bên ngoài âm đạo. Những vết này khi vỡ có thể tạo thành vết loét gây ra cảm giác ngứa ngáy, đau rát và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Viêm cổ tử cung

Một trong những biểu hiện thường gặp của viêm cổ tử cung là cảm giác ngứa ngáy ở vùng kín, khó chịu trong quan hệ tình dục, chu kỳ kinh nguyệt không đều và xuất hiện máu từ âm đạo mà không rõ nguyên nhân. Khi mắc bệnh này, phụ nữ có thể phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng, dị ứng, rối loạn nội tiết hoặc nguy hiểm hơn là biến chứng ung thư nếu không thăm khám và điều trị kịp thời.

Thay đổi nội tiết tố

Chị em thắc mắc bị ngứa vùng kín là bị gì? Nguyên nhân của hiện tượng ngứa vùng kín là do sự thay đổi trong hormone nội tiết tố của cơ thể. Phụ nữ thường cảm thấy ngứa ngáy ở âm đạo khi mang thai, sử dụng các phương pháp tránh thai chứa hormone hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Trong giai đoạn này, sự giảm dần của hormone sinh dục nữ có thể làm cho thành âm đạo trở nên mỏng hơn, lượng chất nhầy giảm đi và gây ra nhiều cảm giác ngứa ngáy và khó chịu ở vùng kín.

Thói quen không lành mạnh

Không vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt và sau quan hệ tình dục, cũng như sử dụng dung dịch vệ sinh có thành phần kích ứng và nước không sạch có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ngứa vùng kín.

Ngoài ra, việc mặc quần lót ôm sát và không thoáng đãng cũng làm tăng nguy cơ vi khuẩn và nấm phát triển, gây tổn thương và ngứa ngáy ở vùng kín của phụ nữ.

Tâm lý căng thẳng

Những căng thẳng, áp lực công việc và stress hàng ngày có thể gây ngứa âm đạo ở phụ nữ. Stress kéo dài có thể làm mất cân bằng nội tiết tố, suy yếu hệ miễn dịch và làm cho cơ thể dễ bị vi khuẩn tấn công, gây ra cảm giác ngứa ngáy và khó chịu ở vùng kín.

Ký sinh trùng

Rận lông mu là loại ký sinh trùng nhỏ, màu xám hoặc trắng, thường sống trong lông mu ở vùng kín. Chúng có thể lây truyền qua quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc với đồ dùng cá nhân của người nhiễm. Rận lông mu gây ra các vết cắn ở vùng kín, gây viêm nhiễm, ngứa và sưng tấy. Triệu chứng này gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bị nhiễm.

Điều trị ngứa vùng kín

Khi phát hiện dấu hiệu ngứa ngáy vùng kín, việc lựa chọn một phòng khám tin cậy để thăm khám và điều trị là rất quan trọng. Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên Gia Lai Pleiku là một lựa chọn được nhiều phụ nữ tin tưởng.

Chuyên gia tại đây sẽ tiến hành một cuộc kiểm tra cẩn thận để xác định nguyên nhân gây ngứa vùng kín cụ thể cho từng bệnh nhân. Dựa trên kết quả kiểm tra và chẩn đoán, chuyên gia sẽ đề xuất phương pháp điều trị phù hợp như sau:

Điều trị nội khoa

Khi ngứa ngáy vùng kín là do các bệnh phụ khoa gây ra, chuyên gia thường sẽ đề xuất phương pháp điều trị nội khoa. Điều này bao gồm việc kê đơn thuốc uống phối hợp với thuốc bôi, nhằm tiêu diệt vi khuẩn và nấm gây bệnh từ bên trong và bên ngoài. Phương pháp giúp loại bỏ nguyên nhân gốc của vấn đề và đảm bảo hiệu quả trong việc điều trị.

Phương pháp đốt Laser

Trong trường hợp ngứa vùng kín là do các bệnh xã hội truyền nhiễm như sùi mào gà, giang mai, lậu, mụn rộp sinh dục gây ra, chuyên gia thường sẽ đề xuất phương pháp điều trị đốt Laser ALA – PDT. Kỹ thuật này thường được kết hợp với việc sử dụng thuốc uống để tăng hiệu quả trong việc khắc phục tình trạng ngứa ngáy.

Vì vậy, khi chị em nhận thấy các dấu hiệu ngứa ngáy ở vùng kín thì hãy nhanh chóng đến Phòng khám để điều trị. Dưới đây là thông tin liên hệ của Phòng khám để bạn đặt lịch khám:

Địa chỉ: Nằm tại 111 Trần Phú, P.Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai.

♦ SĐT: 02693748888.

Qua những thông tin chia sẻ ở trên, chúng tôi mong rằng đã giúp các chị em hiểu rõ về tình trạng bị ngứa vùng kín là bị gì và bảo vệ vùng kín luôn khỏe mạnh. Nếu có thắc mắc khác liên quan đến các bất thường của vùng kín, bạn đừng ngần ngại hãy bấm vào bảng chat bên dưới nhé!