Tổng quan bệnh nứt hậu môn: Những thông tin cần biết

Nứt hậu môn hay nứt kẽ hậu môn là tình trạng tại niêm mạc hậu môn xuất huyết vết rách, có thể gây đau hoặc chảy máu. Không chỉ gây đau đớn, mệt mỏi mà bệnh lý này không chữa trị sớm, sẽ dễ gây áp xe hậu môn, rò hậu môn, viêm nhiễm nặng,... Đây được đánh giá là một lý cực kỳ nguy hiểm chứ không đơn giản như một số người vẫn lầm tưởng vì thế bạn nên hết sức cẩn thận. Hãy cùng theo dõi ngay các thông tin chi tiết về bệnh nứt hậu môn được chia sẻ dưới đây

NHỮNG THÔNG TIN TỔNG QUAN VỀ BỆNH NỨT HẬU MÔN

Nứt kẽ hậu môn nếu như ở tình trạng nhẹ thì sẽ tự khỏi từ 4 đến 10 ngày. Tuy nhiên, nếu bệnh lý chuyển biến đến mức độ nặng thì cần phải chữa trị sớm để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. Vì thế, trước tiên, bạn cần phải nắm chắc nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết cơ bản của bệnh lý này.

Nguyên nhân nứt kẽ hậu môn là gì?

Nứt kẽ hậu môn xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó cần phải kể đến:

♦ Cơ thắt hậu môn hoạt động bất thường: Cơ thắt kém đàn hồi khi ngồi xổm rất dễ bị nứt kẽ hậu môn, đặc biệt là khi bị táo bón.

♦ Táo bón kéo dài: Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh lý nứt kẽ hậu môn. Phần lớn, táo bón phải đại tiện rặn mạnh đẩy phân ra ngoài. Điều này sẽ sẽ tác động lên thành mạch, khiến niêm mạc tổn thương, trầy xước, nứt kẽ và chảy máu bất thường.

♦ Viêm nhiễm vùng hậu môn trực tràng: Có thể do vệ sinh kém, quan hệ qua đường hậu môn,... viêm nhiễm kéo dài khiến thành hậu môn của người bệnh sẽ kém đi sự căng giãn, dễ nứt, kể cả khi bạn đi đại tiện bình thường.

♦ Bệnh Crohn và một số bệnh hậu môn trực tràng khác: thường sẽ dễ bị nứt kẽ hậu môn hơn so với các đối tượng khác. Bởi lúc này nhu động trực tràng sẽ kém khả năng co giãn, dễ bị tổn thương hơn rất nhiều.

♦ Một số nguyên nhân khác gây nứt kẽ hậu môn phải kể đến như: tiêu chảy, quan hệ tình dục đường hậu môn, chấn thương do mổ trĩ, cơ địa,...

Những Triệu Chứng Của Nứt Kẽ Hậu Môn

Các triệu chứng của bệnh nứt hậu môn cũng dễ bị nhầm lẫn với bệnh trĩ bởi cả hai bệnh này đều có thể gây chảy máu hậu môn khi đi đại tiện. Tuy nhiên có một điểm để dễ dàng nhận diện đó là những vết nứt kẻ ở hậu môn. Cụ thể như sau:

Ban đầu, vết rách hậu môn khá nhỏ, chỉ dài khoảng 0,5 – 1cm. Nếu người bệnh quan quan sát kỹ sẽ thấy hậu môn bị chảy máu. Ban đầu, lượng máu chảy rất ít, chỉ là những vệt máu nhỏ lẫn trong phân. Dần dần, tình trạng này sẽ trở nặng, máu sẽ chảy nhỏ giọt hoặc thành từng tia.

Khi bệnh càng nặng, các vết nứt này sẽ ngày càng nhiều, rách rộng và dài hơn. Xung quanh các vết nứt kẽ hậu môn sẽ bị sưng phù tấy đỏ do các vi khuẩn có hại xâm nhập vào.

Khi bệnh nặng, cũng là lúc bạn sẽ phải đối mặt với những cơn đau đớn liên tục kéo dài, đặc biệt là khi bị táo bón, phải rặn mạnh, các cơn đau sẽ càng trở nên dữ dội.

Bên cạnh đó, hậu môn sẽ tiết ra những chất dịch nhầy khiến hậu môn ẩm ướt và luôn ngứa ngáy. Khi vị trí bị nứt bị cọ xát sẽ rất dễ khiến da bị tổn thương.

⇒ Để có thể điều trị đúng đắn, tốt nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám kỹ càng, tránh nhầm lẫn giữa bệnh này với bệnh khác dẫn đến việc điều trị sai lầm.

Những nguy hiểm khi bị nứt hậu môn – không đơn giản như bạn tưởng

Nứt kẽ hậu môn tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Cụ thể là các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng đã tổng hợp từ một số ca bệnh nứt kẽ hậu môn lâu ngày không chữa trị để đến lúc bệnh nặng mới đến khám. Lúc này bệnh đã hình thành những biến chứng như:

Có những trường hợp rơi vào tình trạng thiếu máu nghiêm trọng, cơ thể gầy gò, xanh xao.

Một số trường hợp khác bị lở loét rất nghiêm trọng từ những vết nứt, khiến họ không thể ngồi được.

Một số trường hợp nặng hơn thì đã bị viêm nhiễm rất nặng, lở loét hậu môn

Đặc biệt, còn có bệnh nhân bị biến chứng sang ung thư hậu môn, sức khỏe bị yếu đi.

Với những tác hại trên, chúng ta có thể thấy rằng bệnh nứt kẽ hậu môn không hề đơn giản, chỉ mới khởi phát thôi là bạn đã bị đau đớn, khó chịu huống chi cứ để bệnh kéo dài thì nguy hiểm đến mức nào.

Chính vì thế mà khi phát hiện có những biểu hiện của nứt kẽ hậu môn, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa hậu môn – trực tràng uy tín để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

ĐIỀU TRỊ NỨT KẼ HẬU MÔN HIỆU QUẢ TẠI Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên Gia Lai Pleiku

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì bệnh nứt kẽ hậu môn nếu ở mức độ nhẹ thì có thể dễ dàng kiểm soát và điều trị hiệu quả bằng các biện pháp nội khoa.

Tuy nhiên nếu bệnh đã tiến triển nặng, hiện tượng nứt hậu môn sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính và có thể phải can thiệp bằng phẫu thuật và một trong những biện pháp được ứng dụng để điều trị nứt kẽ hậu môn lúc bấy giờ đó là kỹ thuật PPH.

Kỹ thuật PPH điều trị nứt kẽ hậu môn với nguyên lý hoạt động ứng dụng công nghệ dao điện hiện đại nhằm loại bỏ cơ vòng hậu môn hoặc loại bỏ những niêm mạc bị nứt/ rách; giảm chứng co thắt, đau đớn.

Ưu điểm của kỹ thuật PPH trong việc điều trị nứt kẽ hậu môn là:

Thời gian tiến hành tiểu phẫu nhanh chóng, điều trị xong, bạn có thể xuất viện,

♦ Không gây đau đớn cũng như hạn chế chảy máu tốt.

♦ Vết thương nhỏ nên rất nhanh hồi phục rất nhanh, không để lại sẹo.

♦ Hiệu quả chữa trị cao và độ an toàn khi điều trị; tránh ảnh hưởng đến chức năng hậu môn.

♦ Ngăn ngừa khả năng tái bệnh vô cùng hiệu quả.

Để chữa trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả bạn có thể liên hệ đến Phòng Khám Đa Khoa Tây Nguyên Gia Lai Pleiku tại địa chỉ số 111 Trần Phú, P.Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai để nhận được sự hỗ trợ của các y bác sĩ chuyên khoa tại đây. Phòng khám hiện đang là địa chỉ đi đầu trong việc điều trị bệnh hậu môn – trực tràng được Sở Y Tế cấp phép hoạt động.

Khi đến đây, bạn sẽ được khám chữa tận tình với không gian riêng tư, kín đáo “1 bác sĩ – 1 y tá – 1 người bệnh”. Toàn bộ thông tin, hồ sơ bệnh án của người bệnh sẽ được bảo mật một cách an toàn.

Mong rằng những thông tin về bệnh nứt hậu môn sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức hữu ích về căn bệnh này, chủ động khắc phục sớm để tránh biến chứng. Mọi lo lắng, thắc mắc hay có nhu cầu đặt lịch hẹn khám vui lòng Nhấn vào Khung Chat bên dưới.